Phong thủy: Tin nhưng phải đúng đắn và đừng mê tín

16/5/130 nhận xét

[Phong thuỷ nhà] Sau khi chúng tôi đăng bài "Phong thuỷ cần quan niệm chính tín" trích từ cảm nghĩ của Thầy phong thuỷ nổi tiếng Hongkong - Đại sư Lý Cư Minh khi nói về khoa Phong thuỷ, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến  đóng góp và E.mail trao đổi cảm nghĩ. Hôm nay chúng tôi cho đăng lại bài viết cũ trên pháp luật thành phố mà chúng tôi đã sưu tầm hầu có thêm góp ý với nhiều bạn đọc. Theo chúng tôi, không nên xem phong thủy là yếu tố quyết định vận mệnh cả cuộc đời mình, cũng như đã trình bày trong nhiều bài viết gần đây (có liệt kê bên dưới, và nên xem lại các bài viết trước trong trang nhà).


Khi điều kiện sống đang dần khá hơn, yếu tố phong thủy bỗng được không ít người coi trọng, thậm chí rất quan trọng khi xây nhà. Trên trang web của các công ty thiết kế, nhiều câu hỏi gửi đến nhằm nhờ kiến trúc sư (KTS) xem nhà của mình có hợp hướng hay không, nếu không hợp thì hóa giải bằng cách nào, nhà sơn màu nào thì hợp…phong thuỷ.

Bán đất, đổi bếp vì phong thủy

Ở trọ gần chục năm mới dành đủ tiền mua đất cất nhà nên anh Xuân Dũng (quận Tân Phú, TP.HCM) chọn lựa rất kỹ càng. Lô đất anh mua có hướng tây bắc, hợp với túi tiền của hai vợ chồng. Nhưng khi nghe một người quen am tường về phong thủy chê: “Anh tuổi Nhâm Tuất thuộc cung Ly, hướng tây bắc không tốt, có thể dẫn tới tuyệt mệnh, chết chóc”, anh khăng khăng đòi bán ngay mặc cho vợ khuyên can. Bán lỗ lô đất, anh tìm cả năm trời mới có căn nhà ưng ý ở hướng đông nam theo lời khuyên của bạn. Chưa xong, anh lại còn phải bỏ tiền ra tu sửa vì “bếp phải đặt ở hướng đông mới tốt, sẽ được phúc lộc vẹn toàn”.

Thời gian đầu vợ anh cũng chiều theo ý chồng nhưng riết rồi chị không thể chịu nổi anh. Mua vật dụng trang trí nhà, anh cũng mất mấy ngày tra cứu các tài liệu về phong thủy để xem có hợp hay không. Vợ muốn trồng giàn hoa trước cửa, anh cũng tra thử xem màu hoa có hợp mạng vợ chồng không. Khi cây dây leo vợ trồng quấn lấy gốc mai gần đó, anh “trảm” dây leo không thương tiếc vì sợ “dây leo quấn chặt cành cây dễ gây ra cảnh thắt cổ, đi đò thì đắm đò!”. Màu thảm trải sàn cũng nhất nhất phải theo lời thầy phong thủy.

Lý do được anh Dũng đưa ra là “thà kỹ ban đầu, còn hơn sơ sẩy dính phải các “đại kỵ” thì có thể lâm vào cảnh khánh kiệt, gia đình tan vỡ”. Chị vợ không tin, lấy ngay chuyện ba mẹ mình làm ví dụ: “Hồi ba em xây nhà, ba thích xây hướng nam cho mát vì người ta nói “lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng nam”. “Thầy” can ngăn, nói tuổi của ba em thì hướng chính nam là hướng Ngũ Quỷ, xây hướng đó thì vợ chồng ngày ngày cãi cọ, sẽ chia tay sớm. Cuối cùng ba mẹ em vẫn xây nhà hướng nam, sinh sáu đứa con, bây giờ sáng sáng cùng nhau đi tập dưỡng sinh, sống thanh thản hạnh phúc. Tan vỡ đâu mà tan vỡ!”. Vợ nói thì cứ nói, anh Dũng vẫn bỏ ngoài tai…

Làm giường hình… tròn cho hợp phong thủy

Ngoài hướng nhà thì hướng bếp, hướng đặt giường ngủ cũng là điều được nhiều người quan tâm. Một bạn có nick tiemkick chia sẻ trên blog của mình: “Thằng bạn xui mình nằm ngủ theo hướng hợp phong thủy mới tốt. Cái phản của mình có đầu chính quay hướng đông, đầu phụ quay hướng tây. Bao lâu nay mình nằm hướng đông đâu có thấy sao nhưng bạn bảo lâu dài không tốt. Tối qua bèn ngủ hướng tây cho “hợp tuổi”, theo lời khuyên của bạn. Ôi trời ơi, giấc ngủ thì chập chờn, đảo người đến bốn năm lần mới ngủ nổi. Sáng dậy người uể oải mệt mỏi, ngồi làm mà đầu óc cứ miên man. Hic, hay là tại… phong thủy nhỉ?”.

KTS Nguyễn Trường Lưu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Kiến trúc sư TP.HCM, nói: “Người ta dựa vào tuổi tác của gia chủ để xem nhà xây thế nào là hợp hướng, vị trí đặt bếp, đặt giường ra sao… Vậy phải “xem tuổi” của ai trong ngôi nhà đó, khi mà mạng mỗi người khác nhau và mỗi người lại “hạp” với những thứ khác nhau. Việc này lắm khi gây ra tranh cãi, mà đã có tranh cãi là không được coi là “hợp phong thủy” rồi. Chưa kể là mai mốt “cha truyền con nối”, con trở thành chủ gia đình thì lại phải xây sửa, bài trí lại ngôi nhà để hợp mạng với người con sao? Tôi biết có nhiều trường hợp chồng hợp với hướng này, vợ lại hợp với hướng kia, cãi hoài không biết đặt cái giường ở hướng nào cho tốt, bèn làm cái giường… hình tròn”.

Chỉ cần đừng trái tự nhiên

“Trước trồng cau, sau trồng chuối”, nếu để ý, chúng ta sẽ thấy có những yếu tố phong thủy đã đi vào ca dao tục ngữ. Ở miền Bắc, vào mùa hè gió đông nam thổi rất mát nên người dân thường trồng hàng cau phía trước nhà để đón gió mát. Đằng sau nhà thì trồng chuối để che hơi lạnh của gió mùa đông bắc.

Theo KTS Nguyễn Trường Lưu, đó chính là một ví dụ cho cách sống thuận theo tự nhiên để cho con người được thoải mái, an lành. “Lịch sử của phong thủy cũng lâu đời như lịch sử loài người. Phong thủy nhằm hướng con người thích nghi và sống hòa hợp với môi trường xung quanh. Nói cho dễ hiểu, phong thủy là một khoa học để con người tạo ra những thứ khiến nhà ở của mình thuận theo tự nhiên” - ông Lưu nói.

Ông Lưu nhận xét thêm, nhiều người không hiểu rõ bản chất của phong thủy là “thuận theo tự nhiên” mà lại nặng nề quá, cái gì cũng nhất nhất coi thử có hợp phong thủy không. Đôi khi nếu cố ý thì lại thành ra không thuận phong thủy. Ông nói vui: “Ngay tại văn phòng của tôi có đặt một bể cá, theo thuật phong thủy thì tôi nên thả tám con cá màu đỏ, một con cá màu đen mới hài hòa âm dương. Khổ nỗi, nuôi một thời gian con màu đen chết, còn cá đỏ lại sinh sôi quá trời. Không lẽ tôi phải vớt bỏ lũ cá con mới tốt à? Như thế là đi ngược lại với tự nhiên, tức là không thuận theo phong thủy rồi”.

“Việc một người được thăng tiến, phát tài phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực phấn đấu của cá nhân, chứ không thể chỉ dựa vào việc họ sống trong ngôi nhà hợp phong thủy. Cũng khó mà đổ thừa rằng tại nhà không hợp hướng nên xảy ra thảm cảnh mẹ góa con côi, tan cửa nát nhà… Nếu tin phong thủy làm được những điều đó thì sự việc đã nhuốm màu sắc mê tín. Theo tôi, miễn chủ nhà thấy ngôi nhà sáng sủa, không khí lưu thông, bước vào nhà thấy dễ chịu… thì có thể coi là hợp phong thủy rồi. Các KTS cũng nên tìm hiểu về khoa học phong thủy để khuyên chủ đầu tư, khách hàng của mình ứng dụng phong thủy sao cho hợp lý” - ông Lưu nói.

****************

Phong thủy: Nói sao cũng được

*** Tôi sinh năm 1977, vợ sinh năm 1981, đang xây nhà quay mặt về hướng đông, không tốt cho bản mệnh. Xem giùm tôi đặt bếp hướng nào tốt?

+ Tuổi hai vợ chồng bạn thuộc Tây Mạng, hướng đông không được tốt lắm cho tuổi hai bạn, để hóa giải điều này thì nên chọn hướng bếp ở hướng tây nam.

. Tôi sinh năm 1981, định cất nhà trên miếng đất hướng tây nam…

+ Bạn tuổi Tân Dậu (cung Khảm, Đông Tứ Trạch), hướng tây nam không tốt cho tuổi bạn lắm. Để hóa giải thì hướng bếp bạn nên xoay về hướng đông, giường xoay về đông nam.
Trên đây là trích các câu hỏi - đáp về phong thủy trên trang web của một công ty thiết kế. Tin và làm theo hay không, tùy bạn!

Đừng quá nặng nề, xem phong thủy như là điều gì có thể quyết định được vận mệnh cuộc đời mình và cả gia đình mình. Chỉ nên xem phong thủy là một yếu tố để ứng dụng sao cho ngôi nhà dễ sống, đừng quá bị ám ảnh, lo lắng xem xét mọi thứ có hợp phong thủy không.

KTS NGUYỄN TRƯỜNG LƯU, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Kiến trúc sư TP.HCM

****************

Theo ÁI PHƯƠNG - nguồn: phapluattp

Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Chuyên gia phong thủy

Xem thêm »

Phong thủy gia đình

Xem thêm »

Vận Mệnh

Xem thêm »

Học Phong Thủy

Xem thêm »
 
TOP